IT > วัฒนธรรมองค์กร
Services
  • มาตรฐานนักสู้
  • มาตรฐานคนที่มีวินัย
  • มาตรฐานคนที่มีคุณธรรม
  • วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม
  • การทำงานแบบไม่ยึดติดระบบอาวุธโส
  • พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง
  • พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ
  • วัฒนธรรมการมี Service Mind
  • วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ


  • ขอขอบคุณ www.dcomputer.com
       มาตรฐานนักสู้
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้
    สู้กับตัวเอง
  • ไม่แสดงความโกรธ
  • ไม่เบื่อหน่าย
  • ไม่ท้อแท้ ไม่บ่น
  • ไม่ใช้อารมณ์
  • สู้ความจริง
  • กล้ายอมรับความผิดพลาด ไม่โยนความผิดให้ลูกน้อง ผู้อื่น
  • ไม่แสดงความโกรธ ไม่เสียหน้า เมื่อผู้อื่นกล่าวถึงความผิดพลาดของตนเอง
  • กล้าเอาความผิดพลาดของตนเอง/ฝ่ายมาบอก/ไม่ปกปิด ไม่หมกเม็ด
  • สู้ปัญหา สู้ซึ่งหน้า
  • ไม่กลัวปัญหา จะพยายามทำและเห็นปัญหา เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และทำให้ดี
  • เรียนรู้จากความผิดพลาด และนำมาแก้ไขเสมอ
  • กล้าบอกว่าเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย
  • กล้าพูดเมื่อเห็นว่าคนอื่นทำไม่ถูกต้อง และมีผลเสียต่อส่วนรวมโดย จะพูดต่อหน้าไม่พูดลับหลัง และใช้วิธีอย่างสร้างสรรค์ (ใช้เหตุผล)
  • ผลักดัน
  • ผลักดันตามขั้นตอน ถ้าไม่ได้ต้องหาทางอื่นที่ถูกต้องถูกทาง เพื่อให้ได้รับความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ไม่ใช่รอผลจากทางอื่น
  • ขอได้ทำ ไม่กังวลว่าจะทำได้หรือไม่ได้
  •    มาตรฐานคนที่มีวินัย
        "เคารพและรับผิดชอบต่อข้อตกลงที่ Commit ทุกเรื่องอย่างสม่ำเสมอ"
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้
    ตกลงแล้วต้องทำ
    (ไม่เห็นด้วยต้องบอก แต่ถ้าตกลงแล้วต้องทำ)
  • ตกลงเริ่มงาน 8.30 น. ถึงเวลาไม่ใช่เข้าห้องน้ำ ห้องครัว หรือคุยกันอยู่
  • งานที่ได้รับมอบหมาย ทำครบถ้วน ตรงเวลา สม่ำเสมอ
  • สิ่งที่รับปากไว้ว่าจะทำ จะแจ้ง จะส่งต่อ ก็ต้องทำ ต้องแจ้ง หรือส่งต่อตามเวลาที่ตกลง และอย่างสม่ำเสมอด้วย
  • ทำงานตาม Workflow/ActionPlan ที่ตกลงกันไว้
  • มาเข้าประชุม, ฝึกอบรม, นัดหมาย ตรงเวลาเสมอ
  • ถ้าไม่สามารถทำตาม ข้อตกลงได้ ต้องปรึกษาก่อนล่วงหน้า
  • เมื่อเอาไปคิดทบทวนแล้ว ไม่เห็นด้วยหรือไม่เข้าใจในบางเรื่อง หรือเอาไปทำแล้วมีปัญหาต้องปรึกษา
  • งานที่ได้รับมอบมายมีแนวโน้มจะมีปัญหา ต้องแจ้งก่อนที่จะเกิดปัญหา
  • สิ่งที่รับปากไว้ว่าจะทำ จะส่งต่อ มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ ต้องรีบแจ้งผู้ที่จะได้รับผลกระทบ
  • Workflow/Action จะไม่เป็นไปตามที่ตกลง ต้องรีบแจ้งผู้ที่ Relate ก่อนถึง Time Frame
  • จะเข้าประชุม Late หรือ เข้าฝึกอบรมไม่ได้ ต้องแจ้งเหตุผล และแจ้งล่วงหน้าก่อนถึงเวลา หรือวันที่ตกลงไว้
  • จะส่งงานไม่ทัน ต้องแจ้งก่อนถึง Time Frame
  • ต้องไม่มีคำว่า “ไม่ทำ"
  • ก่อนตกลงต้อง Clear ให้ชัด
  • ถ้าไม่ชัด ต้องขอ Take Note
  • เมื่อตกลงแล้ว ต้องทำตามข้อ 1
  •    มาตรฐานคนที่มีคุณธรรม
        "ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ และคนที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ยอมรับได้ ถ้าจะต้องเสียประโยชน์ ก็ต้อง Share กันเสีย"
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้

    ทำอะไรต้องนึกถึง คนอื่นด้วย ไม่เห็นแก่ตัวไม่นึกถึง แต่ความ ถูกต้องกับตัวเอง โดยไม่ดูว่าจะ ถูกต้องกับคนอื่น หรือไม่ (เราได้ประโยชน์ แล้วคนอื่น จะได้ด้วยหรือไม่)

  • การดำเนินการที่ตอบสนองต่อ 4 มิติขององค์กร (แนวทางของ Balance Score Card)
  • การให้ราคาที่ดีที่ลูกค้าต้องการ ต้องคิดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ด้วยว่าจะได้รับประโยชน์หรือไม่ ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนที่ดีหรือเปล่า พนักงาน จะได้โบนัสหรือไม่
  • การที่เรามองมิติเดียว ไม่ได้มองความต้องการของ Supplier แต่เรามองในมุมของตนเอง Supplier จึงต้องหา Distributor รายอื่นแทน
  • การว่าจ้างพนักงาน หากให้ค่าจ้างตามที่ผู้สมัครพอใจทุกคน ทำให้พนักงานคนอื่นเสียผลประโยชน์หรือไม่
  • การจะยกเลิกเป็น Distributor ใน บางสินค้า เราต้องมองและหาวิธีการรองรับให้ลูกค้าและ Supplier
  • เราต้องยอมเสียประโยชน์บ้าง เพื่อให้คนอื่นเสียน้อยลง (ถ้าจะต้องเสียต้อง Share กันเสีย หรือเราต้องยอมได้น้อยลงบ้าง เพื่อให้คนอื่นได้ด้วย ได้ต้องได้ด้วยกัน)
  • การจัดการกับกรณีของสินค้าเสียที่เกิดกับลูกค้าด้วยการที่ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง มีส่วนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
  • ถ้าเราทำให้ผู้อื่นเสีย ต้องมองสร้าง โอกาสได้ให้เขาด้วย
  • การมองวิกฤตเป็นโอกาส จากความเสียหายที่ผู้ลงทุนและ บาง Project ให้เป็นการนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน และปรับปรุงการทำงานให้มีระบบมาก ขึ้น เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้เกิดแก่พนักงาน และองค์กร
  •    วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม

    องค์ประกอบของทีม

    • เป้าหมาย
    1. สมาชิกต้องยอมรับในเรื่องของการทำงานเป็นทีม และพร้อมที่จะไปในเป้าหมายเดียวกัน
    2. สมาชิกรวมกันตกลงหรือมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย และ Scope ของทีม ตลอดจนต้องเข้าใจ และมีความผูกพันในเป้าหมายของทีม (ยึดเป้าหมายของทีมเป็นหลัก) พร้อมที่จะทุ่มเทพยายามในการทำงาน เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จของทีม
    •  วิธีการ และข้อตกลงเป็นกระบวนการที่จะต้องตกลงกันว่าจะทำงานอย่างไร จึงจะบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งเอาไว้ในเรื่องต่อไปนี้
    1. กฎเกณฑ์ของทีม (เช่น การเคารพข้อตกลง)
    2. การแบ่งงาน
    3. วิธีการประชุม
    4. วิธีการระดมสมอง
    5. วิธีการ Support (จะเกื้อหนุนกันอย่างไร)
    6. วิธีการ Inform
    7. คุณสมบัติของสมาชิกทีม (กำหนดว่าจะมาจากฝ่ายไหนบ้าง)
    • หัวหน้าทีม
    • สมาชิกทีม
    ซึ่งองค์ประกอบในส่วนของหัวหน้าทีมและสมาชิกทีมนั้น ได้กำหนดรายละเอียดเรื่องคุณสมบัติของคนที่จะทำงานในทีมตามรายละเอียดด้านล่างนี้
    คุณสมบัติของคนที่จะทำงานในทีม (ตัววัดความเป็นทีม)
    • เข้าใจและยึดเป้าหมายของทีมเป็นหลักได้ และ มี Spirit ที่จะช่วยผลักดันและร่วมรับผิดชอบ
    • มีข้อมูล และสามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างสม่ำเสมอ
    • มีวินัย (รักษาข้อตกลง)
    • Open รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีม ไม่ Protect ตัวเอง, ไม่ยึดติดกับความคิดเห็นของตนเอง
    • สามารถร่วม Share ความคิดเห็น หรือ Comment ในประเด็นต่างๆอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์
    • ไม่ยึดติด Seniority
    • สามารถนำประเด็นจากทีมไปผลักดันในฝ่ายได้
    • สามารถ Inform ทีมอย่างเหมาะสมและทันเหตุการณ์อย่างสม่ำเสมอ
       การทำงานแบบไม่ยึดติดระบบอาวุธโส
        การทำงานแบบไม่ยึดติด ระบบอาวุธโส(Seniority) ทางความคิดรักษาสิทธิและเคารพสิทธิผู้อื่น
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้
    เปิดกว้างให้ทุกคน แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีความอาวุโสมาปิดกั้น
    • หัวหน้า
    1. กล้ายอมรับความจริง ไม่กลัว เสียหน้า
    2. ให้ความยอมรับ , ความไว้วางใจ, แสดงออกถึงเจตนาที่ดี
    3. ควบคุมอารมณ์ ใช้เหตุผล
    4. เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกน้องพูดให้จบก่อนแล้วจึง Comment และไม่ตีกรอบความคิด
    5. ชี้แนะผิดถูก และให้คำปรึกษาได้
    6. ถ่ายทอดนโยบาย/ ข้อมูลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
    7. ไม่แสดงท่าทางข่มลูกน้อง
    8. ไม่ใช่คำพูดตำหนิที่รุนแรง
    • ลูกน้อง
    1. กล้าคิด กล้าตั้งข้อสังเกต ช่างสงสัย และกล้าแสดงความคิดเห็น
    2. ไม่กลัวเสียหน้า ไม่กลัวผิด
    3. ใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์
    4. ฟังข้อมูล /นโยบายที่เปลี่ยนแปลง
    5. มองประเด็นให้ได้ เสนอความเห็นให้ตรงประเด็นไม่เอาวิธีการ
      มาถกเถียงกับหลักการ
    6. มีศิลปะในการเลือกใช้คำพูด ให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์
    รักษาสิทธิ
  • กล้าแสดงความคิดเห็น/บอก เมื่อมีสิ่งที่ไม่ถูกต้อง/เมื่อไม่เห็นด้วย เมื่อมีมุมมองที่แตกต่าง
  • เคารพ/ให้เกียรติผู้อื่น มีมารยาททางสังคม เช่น รู้จักกาลเทศะ, ใช้คำพูดและมีการแสดงออกที่สุภาพ เชื่อฟังคำแนะนำ , มีความเกรงใจในเรื่องที่ไม่ใช่งาน
  • เคารพสิทธิของผู้อื่น
  • ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น เช่น หัวหน้า มีหน้าที่วางแผน, มอบหมายงาน, สอนงาน, ตรวจสอบ, รับรู้ปัญหา, แก้ไขปัญหา, ผสมผสาน, ชี้แจง ฯลฯ
  • การเคารพในบทบาทหน้าที่ระหว่างหัวหน้า - ลูกน้อง

    หัวหน้า
    1. ชี้แจงให้ข้อมูล
    2. รับฟังความคิดเห็น , เหตุผลของลูกน้องก่อนสั่งการ
    3. Support ลูกน้องเมื่อมีปัญหา
    4. ถ้าแนวคิด นโยบายมีความขัดแย้ง วิธีการปฏิบัติตามต้องให้ทีมช่วยตัดสินใจ
    ลูกน้อง
    1. เมื่อหัวหน้าอธิบายแนวคิด/นโยบายแล้ว ลูกน้องต้องยอมรับต้องเรียนรู้ และปฏิบัติตาม
    2. หากทำแล้วพบปัญหาต้อง Inform ให้หัวหน้าทราบเพื่อขอการ Support
    3. Take Note ได้ เมื่อหัวหน้าไม่ Support
  • ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ต้องปฏิบัติต่อกันดังนี้
    1. ให้เกียรติ/ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ตามบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ แต่ละตำแหน่ง, มีการ Comment เฉพาะ Area ที่ Relate กับตนเอง
    2. แสดงความเห็นแล้ว ต้องยอมรับการตัดสินใจของผู้อื่น
       พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง
        พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง แต่รู้เงื่อนไขและต้องทำงานภายใต้เงื่อนไข
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้
    ให้ความสำคัญกับหลักการ/ เป้าหมายไม่ติดเงื่อนไข
  • พิจารณาทุกเรื่องในแง่มุมของเป้าหมาย / หลักการของส่วนรวมก่อน
  • หากไม่เข้าใจ ต้องสอบถามหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • หากไม่เห็นด้วย ต้องอธิบายหรือชี้แจ้งสาเหตุ / เงื่อนไข / ปัจจัย / ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
  • จะลองนำไปคิดและทำก่อน โดยวิเคราะห์เงื่อนไข / ปัจจัย พร้อมกับหาวิธีการจัดการ
  • พยายามทำเหตุให้ครบถ้วน
  • มีความคิดเชิงบวก (มีวิธีคิดว่า การทำเรื่องยากๆ เป็นโอกาสของความสำเร็จและก้าวหน้า)
  • ไม่กลัวลำบาก มีความมุ่งมั่นที่จะทำ (ขอให้ได้ทำก่อน ไม่เสร็จไม่เป็นไร)
  • ไม่หนีปัญหา แต่จะพยายามหาทางแก้ไข ในวิสัยที่ทำปรึกษาหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ยืดหยุ่น พร้อมจะปรับเปลี่ยน
  • ยอมรับปัจจัยที่เปลี่ยนไป และยอมที่จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง
  • ไม่ยึดติดกรอบความคิดเดิม และพยายามคิดสิ่งใหม่ๆ
  • ไม่ตีกรอบการทำงานของตัวเอง แต่จะพิจารณาถึงเป้าหมาย /หลักการของส่วนรวม
  • เปิดกว้าง รับฟังผู้อื่น
  • รับฟังมุมมองที่แตกต่าง ไม่อคติ มีใจเป็นกลาง มีเหตุผล
  • จับประเด็น คิดตาม และพิจารณา ถึงความเป็นเหตุเป็นผลมุ่งเน้นที่เป้าหมาย
  • ร่วม Discuss และกล้าแสดงความคิดเห็น
  • ยอมรับและหาวิธีการที่ผสมผสานให้เกิด ประโยชน์สูงสุด (ไม่เอาแพ้ – เอาชนะกัน)
  •    พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ
        พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ เปิดกว้างที่จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยน
    พฤติกรรม การแสดงออกที่จับต้องได้
    เปิดกว้าง รับฟังผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคล
  • รับฟังมุมมองที่แตกต่าง ไม่อคติ มีใจเป็นกลาง มีเหตุผล ไม่คิดว่า ความคิดของตนเองถูกแล้ว ดีแล้วเสมอ ไม่คิดว่า ความคิดของคนอื่นผิด หรือ ผิดทั้งหมดเสมอ ไม่พูดจาหรือแสดงออกที่เป็นการดูถูกผู้อื่น
  • จับประเด็น คิดตาม และพิจารณาถึงความเป็นเหตุเป็นผลมุ่งเน้นที่เป้าหมาย
  • ร่วม Discuss และกล้าแสดงความคิดเห็น
  • ยอมรับและหาวิธีการที่ผสมผสานให้เกิดประโยชน์สูงสุด (ไม่เอาแพ้ – ไม่เอาชนะกัน)
  • เปิดกว้างที่จะเรียนรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • มีความคิดในเชิงบวก มองปัญหาอุปสรรค เป็นโอกาสและความท้าทาย
  • เปิดรับที่จะเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่คิดว่าตนเองมีความรู้เพียงพอแล้ว (ทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้วอยู่เสมอ)
  • พยายามคิดสิ่งใหม่ๆ , สิ่งที่แปลกแตกต่าง และไม่ยึดติดกรอบความคิดเดิม
  • มีความพร้อมที่จะรับกับ การเปลี่ยนแปลง /ปรับเปลี่ยน /ยืดหยุ่นตามปัจจัยหรือข้อมูล
  • เมื่อมีข้อมูลหรือปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง ต้องยอมรับและไม่กลัวความยากลำบากที่จะเกิดขึ้น
  • ไม่คิดว่า เคยทำอย่างไรมา ก็จะต้องทำอย่างนั้นตลอดไป โดยไม่ดูข้อมูลหรือ ปัจจัยที่เปลี่ยนไป (ไม่ใช่อะลุ่มอล่วยด้วยความรู้สึกเห็นใจ)
  • ไม่ตีกรอบการทำงานของตัวเอง แต่จะพิจารณาถึงเป้าหมาย / หลักการ ถ้าเป็นการเพิ่ม Performance ให้กับตัวเองและส่วนรวม จะลองเอาไปคิดและทำดู
  • ไม่หนีปัญหา แต่จะจัดการป้องกันและแก้ไขปัญหา
  •    วัฒนธรรมการมี Service Mind
    การบริการที่ดี ด้วยความเต็มใจเป็นหัวใจในการทำธุรกิจ

    พนักงานทุกคนจะยึดถือว่าทุกคนที่เราให้บริการ หรือมาขอใช้บริการจากเราจะได้รับความพึงพอใจกลับไป ดังนั้นการให้บริการที่ดีจะมีอยู่ในทุกๆ ขั้นตอนของการทำงาน
       วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ
        วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ และทำเหตุให้ครบถ้วน
    โดยจะมีความหมายใน 2 นัยนี้

    1. พฤติกรรมการทำงานที่ทุ่มเทหรือทำเต็มที่ตามแนวทางของวัฒนธรรมนักสู้ องค์กรเชื่อว่า เมื่อทำเหตุดี ครบถ้วน ถูกต้อง ผลลัพธ์ก็ควรจะออกมาดีตามหลักของเหตุและผล ดังนั้น เมื่อเรารู้ว่ามีกี่เรื่องที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราต้องพยายามทำเหตุให้ครบถ้วน ถูกต้องโดยอยู่บนพื้นฐานของหลักการของเรื่องนั้นๆ จึงจะเป็นหลักประกันของผลสำเร็จได้
    2. การปฏิบัติงานโดยมุ่งเน้นที่ ต้นเหตุของการดำเนินการในเรื่องนั้นๆ ว่ามีหลักการ และเหตุผล และความเหมาะสมเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถดำเนินการในกระบวนการ /เรื่องอื่นๆ ที่ต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    บริการ
    หลักเกณฑ์การใช้ระบบคอมพิวเตอร์
    ประเภทบริการ
    การให้คำปรึกษาปัญหา
    เว็บหน่วยงาน
    การฝึกอบรม
    คลังข้อมูล
    สถิติบริการต่างๆ
    ระบบเครือข่าย
    สถิติการใช้งานเครือข่าย
    รายงานปัญหาการใช้งาน
    ตรวจสอบ IP หน่วยงาน
    เครือข่ายไร้สายคณะ
    เครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัย
    เกี่ยวกับศูนย์
    ติดต่อศูนย์
    วัฒนธรรมองค์กร
    ลิงค์หน่วยงาน
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    คณะเกษตรศาสตร์ มช.
    หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    โทรศัพท์ 0-5394-4009 ต่อ 124 โทรสาร 0-5394-4666

        Nedstat Basic