IT > วัฒนธรรมองค์กร |
มาตรฐานนักสู้
มาตรฐานคนที่มีวินัย
มาตรฐานคนที่มีคุณธรรม
วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม
การทำงานแบบไม่ยึดติดระบบอาวุธโส
พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง
พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ
วัฒนธรรมการมี Service Mind
วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ
ขอขอบคุณ www.dcomputer.com
|
มาตรฐานนักสู้ |
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
สู้กับตัวเอง |
ไม่แสดงความโกรธ
ไม่เบื่อหน่าย
ไม่ท้อแท้ ไม่บ่น
ไม่ใช้อารมณ์ |
สู้ความจริง |
กล้ายอมรับความผิดพลาด ไม่โยนความผิดให้ลูกน้อง ผู้อื่น
ไม่แสดงความโกรธ ไม่เสียหน้า เมื่อผู้อื่นกล่าวถึงความผิดพลาดของตนเอง
กล้าเอาความผิดพลาดของตนเอง/ฝ่ายมาบอก/ไม่ปกปิด ไม่หมกเม็ด |
สู้ปัญหา สู้ซึ่งหน้า |
ไม่กลัวปัญหา จะพยายามทำและเห็นปัญหา เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และทำให้ดี
เรียนรู้จากความผิดพลาด และนำมาแก้ไขเสมอ
กล้าบอกว่าเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย
กล้าพูดเมื่อเห็นว่าคนอื่นทำไม่ถูกต้อง และมีผลเสียต่อส่วนรวมโดย จะพูดต่อหน้าไม่พูดลับหลัง และใช้วิธีอย่างสร้างสรรค์ (ใช้เหตุผล) |
ผลักดัน |
ผลักดันตามขั้นตอน ถ้าไม่ได้ต้องหาทางอื่นที่ถูกต้องถูกทาง เพื่อให้ได้รับความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ไม่ใช่รอผลจากทางอื่น
ขอได้ทำ ไม่กังวลว่าจะทำได้หรือไม่ได้ |
|
มาตรฐานคนที่มีวินัย |
"เคารพและรับผิดชอบต่อข้อตกลงที่ Commit ทุกเรื่องอย่างสม่ำเสมอ"
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
ตกลงแล้วต้องทำ (ไม่เห็นด้วยต้องบอก แต่ถ้าตกลงแล้วต้องทำ) |
ตกลงเริ่มงาน 8.30 น. ถึงเวลาไม่ใช่เข้าห้องน้ำ ห้องครัว หรือคุยกันอยู่
งานที่ได้รับมอบหมาย ทำครบถ้วน ตรงเวลา สม่ำเสมอ
สิ่งที่รับปากไว้ว่าจะทำ จะแจ้ง จะส่งต่อ ก็ต้องทำ ต้องแจ้ง หรือส่งต่อตามเวลาที่ตกลง และอย่างสม่ำเสมอด้วย
ทำงานตาม Workflow/ActionPlan ที่ตกลงกันไว้
มาเข้าประชุม, ฝึกอบรม, นัดหมาย ตรงเวลาเสมอ |
ถ้าไม่สามารถทำตาม ข้อตกลงได้ ต้องปรึกษาก่อนล่วงหน้า |
เมื่อเอาไปคิดทบทวนแล้ว ไม่เห็นด้วยหรือไม่เข้าใจในบางเรื่อง หรือเอาไปทำแล้วมีปัญหาต้องปรึกษา
งานที่ได้รับมอบมายมีแนวโน้มจะมีปัญหา ต้องแจ้งก่อนที่จะเกิดปัญหา
สิ่งที่รับปากไว้ว่าจะทำ จะส่งต่อ มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ ต้องรีบแจ้งผู้ที่จะได้รับผลกระทบ
Workflow/Action จะไม่เป็นไปตามที่ตกลง ต้องรีบแจ้งผู้ที่ Relate ก่อนถึง Time Frame
จะเข้าประชุม Late หรือ เข้าฝึกอบรมไม่ได้ ต้องแจ้งเหตุผล และแจ้งล่วงหน้าก่อนถึงเวลา หรือวันที่ตกลงไว้
จะส่งงานไม่ทัน ต้องแจ้งก่อนถึง Time Frame |
ต้องไม่มีคำว่า ไม่ทำ" |
ก่อนตกลงต้อง Clear ให้ชัด
ถ้าไม่ชัด ต้องขอ Take Note
เมื่อตกลงแล้ว ต้องทำตามข้อ 1 |
|
มาตรฐานคนที่มีคุณธรรม |
"ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ และคนที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ยอมรับได้ ถ้าจะต้องเสียประโยชน์ ก็ต้อง Share กันเสีย"
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
ทำอะไรต้องนึกถึง คนอื่นด้วย ไม่เห็นแก่ตัวไม่นึกถึง แต่ความ ถูกต้องกับตัวเอง โดยไม่ดูว่าจะ ถูกต้องกับคนอื่น หรือไม่ (เราได้ประโยชน์ แล้วคนอื่น จะได้ด้วยหรือไม่) |
การดำเนินการที่ตอบสนองต่อ 4 มิติขององค์กร (แนวทางของ Balance Score Card)
การให้ราคาที่ดีที่ลูกค้าต้องการ ต้องคิดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ด้วยว่าจะได้รับประโยชน์หรือไม่ ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนที่ดีหรือเปล่า พนักงาน จะได้โบนัสหรือไม่
การที่เรามองมิติเดียว ไม่ได้มองความต้องการของ Supplier แต่เรามองในมุมของตนเอง Supplier จึงต้องหา Distributor รายอื่นแทน
การว่าจ้างพนักงาน หากให้ค่าจ้างตามที่ผู้สมัครพอใจทุกคน ทำให้พนักงานคนอื่นเสียผลประโยชน์หรือไม่
การจะยกเลิกเป็น Distributor ใน บางสินค้า เราต้องมองและหาวิธีการรองรับให้ลูกค้าและ Supplier |
เราต้องยอมเสียประโยชน์บ้าง เพื่อให้คนอื่นเสียน้อยลง (ถ้าจะต้องเสียต้อง Share กันเสีย หรือเราต้องยอมได้น้อยลงบ้าง เพื่อให้คนอื่นได้ด้วย ได้ต้องได้ด้วยกัน) |
การจัดการกับกรณีของสินค้าเสียที่เกิดกับลูกค้าด้วยการที่ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง มีส่วนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย |
ถ้าเราทำให้ผู้อื่นเสีย ต้องมองสร้าง โอกาสได้ให้เขาด้วย |
การมองวิกฤตเป็นโอกาส จากความเสียหายที่ผู้ลงทุนและ
บาง Project ให้เป็นการนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน และปรับปรุงการทำงานให้มีระบบมาก ขึ้น เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้เกิดแก่พนักงาน และองค์กร
|
|
วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม |
องค์ประกอบของทีม
- สมาชิกต้องยอมรับในเรื่องของการทำงานเป็นทีม และพร้อมที่จะไปในเป้าหมายเดียวกัน
- สมาชิกรวมกันตกลงหรือมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย และ Scope
ของทีม ตลอดจนต้องเข้าใจ และมีความผูกพันในเป้าหมายของทีม
(ยึดเป้าหมายของทีมเป็นหลัก) พร้อมที่จะทุ่มเทพยายามในการทำงาน
เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จของทีม
- วิธีการ และข้อตกลงเป็นกระบวนการที่จะต้องตกลงกันว่าจะทำงานอย่างไร จึงจะบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งเอาไว้ในเรื่องต่อไปนี้
- กฎเกณฑ์ของทีม (เช่น การเคารพข้อตกลง)
- การแบ่งงาน
- วิธีการประชุม
- วิธีการระดมสมอง
- วิธีการ Support (จะเกื้อหนุนกันอย่างไร)
- วิธีการ Inform
- คุณสมบัติของสมาชิกทีม (กำหนดว่าจะมาจากฝ่ายไหนบ้าง)
ซึ่งองค์ประกอบในส่วนของหัวหน้าทีมและสมาชิกทีมนั้น ได้กำหนดรายละเอียดเรื่องคุณสมบัติของคนที่จะทำงานในทีมตามรายละเอียดด้านล่างนี้ |
คุณสมบัติของคนที่จะทำงานในทีม (ตัววัดความเป็นทีม)
- เข้าใจและยึดเป้าหมายของทีมเป็นหลักได้ และ มี Spirit ที่จะช่วยผลักดันและร่วมรับผิดชอบ
- มีข้อมูล และสามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างสม่ำเสมอ
- มีวินัย (รักษาข้อตกลง)
- Open รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีม ไม่ Protect ตัวเอง, ไม่ยึดติดกับความคิดเห็นของตนเอง
- สามารถร่วม Share ความคิดเห็น หรือ Comment ในประเด็นต่างๆอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์
- ไม่ยึดติด Seniority
- สามารถนำประเด็นจากทีมไปผลักดันในฝ่ายได้
- สามารถ Inform ทีมอย่างเหมาะสมและทันเหตุการณ์อย่างสม่ำเสมอ
|
|
การทำงานแบบไม่ยึดติดระบบอาวุธโส |
การทำงานแบบไม่ยึดติด ระบบอาวุธโส(Seniority) ทางความคิดรักษาสิทธิและเคารพสิทธิผู้อื่น
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
เปิดกว้างให้ทุกคน แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีความอาวุโสมาปิดกั้น |
- กล้ายอมรับความจริง ไม่กลัว เสียหน้า
- ให้ความยอมรับ , ความไว้วางใจ, แสดงออกถึงเจตนาที่ดี
- ควบคุมอารมณ์ ใช้เหตุผล
- เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกน้องพูดให้จบก่อนแล้วจึง Comment และไม่ตีกรอบความคิด
- ชี้แนะผิดถูก และให้คำปรึกษาได้
- ถ่ายทอดนโยบาย/ ข้อมูลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
- ไม่แสดงท่าทางข่มลูกน้อง
- ไม่ใช่คำพูดตำหนิที่รุนแรง
- กล้าคิด กล้าตั้งข้อสังเกต ช่างสงสัย และกล้าแสดงความคิดเห็น
- ไม่กลัวเสียหน้า ไม่กลัวผิด
- ใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์
- ฟังข้อมูล /นโยบายที่เปลี่ยนแปลง
- มองประเด็นให้ได้ เสนอความเห็นให้ตรงประเด็นไม่เอาวิธีการ
มาถกเถียงกับหลักการ
- มีศิลปะในการเลือกใช้คำพูด ให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์
|
รักษาสิทธิ |
กล้าแสดงความคิดเห็น/บอก เมื่อมีสิ่งที่ไม่ถูกต้อง/เมื่อไม่เห็นด้วย เมื่อมีมุมมองที่แตกต่าง
เคารพ/ให้เกียรติผู้อื่น มีมารยาททางสังคม เช่น รู้จักกาลเทศะ, ใช้คำพูดและมีการแสดงออกที่สุภาพ เชื่อฟังคำแนะนำ , มีความเกรงใจในเรื่องที่ไม่ใช่งาน |
เคารพสิทธิของผู้อื่น |
ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น เช่น หัวหน้า
มีหน้าที่วางแผน, มอบหมายงาน, สอนงาน, ตรวจสอบ, รับรู้ปัญหา, แก้ไขปัญหา, ผสมผสาน, ชี้แจง ฯลฯ
การเคารพในบทบาทหน้าที่ระหว่างหัวหน้า - ลูกน้อง
หัวหน้า
- ชี้แจงให้ข้อมูล
- รับฟังความคิดเห็น , เหตุผลของลูกน้องก่อนสั่งการ
- Support ลูกน้องเมื่อมีปัญหา
- ถ้าแนวคิด นโยบายมีความขัดแย้ง วิธีการปฏิบัติตามต้องให้ทีมช่วยตัดสินใจ
ลูกน้อง
- เมื่อหัวหน้าอธิบายแนวคิด/นโยบายแล้ว ลูกน้องต้องยอมรับต้องเรียนรู้ และปฏิบัติตาม
- หากทำแล้วพบปัญหาต้อง Inform ให้หัวหน้าทราบเพื่อขอการ Support
- Take Note ได้ เมื่อหัวหน้าไม่ Support
ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ต้องปฏิบัติต่อกันดังนี้
- ให้เกียรติ/ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ตามบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ แต่ละตำแหน่ง, มีการ Comment เฉพาะ Area ที่ Relate กับตนเอง
- แสดงความเห็นแล้ว ต้องยอมรับการตัดสินใจของผู้อื่น
|
|
พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง |
พฤติกรรมของคนที่ไม่มีข้ออ้าง แต่รู้เงื่อนไขและต้องทำงานภายใต้เงื่อนไข
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
ให้ความสำคัญกับหลักการ/ เป้าหมายไม่ติดเงื่อนไข |
พิจารณาทุกเรื่องในแง่มุมของเป้าหมาย / หลักการของส่วนรวมก่อน
หากไม่เข้าใจ ต้องสอบถามหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
หากไม่เห็นด้วย ต้องอธิบายหรือชี้แจ้งสาเหตุ / เงื่อนไข / ปัจจัย / ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
จะลองนำไปคิดและทำก่อน โดยวิเคราะห์เงื่อนไข / ปัจจัย พร้อมกับหาวิธีการจัดการ |
พยายามทำเหตุให้ครบถ้วน |
มีความคิดเชิงบวก (มีวิธีคิดว่า การทำเรื่องยากๆ เป็นโอกาสของความสำเร็จและก้าวหน้า)
ไม่กลัวลำบาก มีความมุ่งมั่นที่จะทำ (ขอให้ได้ทำก่อน ไม่เสร็จไม่เป็นไร)
ไม่หนีปัญหา แต่จะพยายามหาทางแก้ไข ในวิสัยที่ทำปรึกษาหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ยืดหยุ่น พร้อมจะปรับเปลี่ยน |
ยอมรับปัจจัยที่เปลี่ยนไป และยอมที่จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง
ไม่ยึดติดกรอบความคิดเดิม และพยายามคิดสิ่งใหม่ๆ
ไม่ตีกรอบการทำงานของตัวเอง แต่จะพิจารณาถึงเป้าหมาย /หลักการของส่วนรวม |
เปิดกว้าง รับฟังผู้อื่น |
รับฟังมุมมองที่แตกต่าง ไม่อคติ มีใจเป็นกลาง มีเหตุผล
จับประเด็น คิดตาม และพิจารณา ถึงความเป็นเหตุเป็นผลมุ่งเน้นที่เป้าหมาย
ร่วม Discuss และกล้าแสดงความคิดเห็น
ยอมรับและหาวิธีการที่ผสมผสานให้เกิด ประโยชน์สูงสุด (ไม่เอาแพ้ เอาชนะกัน) |
|
พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ |
พฤติกรรมคนที่ไม่ยึดติดรูปแบบ เปิดกว้างที่จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยน
พฤติกรรม |
การแสดงออกที่จับต้องได้ |
เปิดกว้าง รับฟังผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคล |
รับฟังมุมมองที่แตกต่าง ไม่อคติ มีใจเป็นกลาง มีเหตุผล ไม่คิดว่า ความคิดของตนเองถูกแล้ว ดีแล้วเสมอ ไม่คิดว่า ความคิดของคนอื่นผิด หรือ ผิดทั้งหมดเสมอ ไม่พูดจาหรือแสดงออกที่เป็นการดูถูกผู้อื่น
จับประเด็น คิดตาม และพิจารณาถึงความเป็นเหตุเป็นผลมุ่งเน้นที่เป้าหมาย
ร่วม Discuss และกล้าแสดงความคิดเห็น
ยอมรับและหาวิธีการที่ผสมผสานให้เกิดประโยชน์สูงสุด (ไม่เอาแพ้ ไม่เอาชนะกัน) |
เปิดกว้างที่จะเรียนรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
มีความคิดในเชิงบวก มองปัญหาอุปสรรค เป็นโอกาสและความท้าทาย
เปิดรับที่จะเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่คิดว่าตนเองมีความรู้เพียงพอแล้ว (ทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้วอยู่เสมอ)
พยายามคิดสิ่งใหม่ๆ , สิ่งที่แปลกแตกต่าง และไม่ยึดติดกรอบความคิดเดิม |
มีความพร้อมที่จะรับกับ การเปลี่ยนแปลง /ปรับเปลี่ยน /ยืดหยุ่นตามปัจจัยหรือข้อมูล |
เมื่อมีข้อมูลหรือปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง ต้องยอมรับและไม่กลัวความยากลำบากที่จะเกิดขึ้น
ไม่คิดว่า เคยทำอย่างไรมา ก็จะต้องทำอย่างนั้นตลอดไป โดยไม่ดูข้อมูลหรือ ปัจจัยที่เปลี่ยนไป (ไม่ใช่อะลุ่มอล่วยด้วยความรู้สึกเห็นใจ)
ไม่ตีกรอบการทำงานของตัวเอง แต่จะพิจารณาถึงเป้าหมาย / หลักการ ถ้าเป็นการเพิ่ม Performance ให้กับตัวเองและส่วนรวม จะลองเอาไปคิดและทำดู
ไม่หนีปัญหา แต่จะจัดการป้องกันและแก้ไขปัญหา |
|
วัฒนธรรมการมี Service Mind |
การบริการที่ดี ด้วยความเต็มใจเป็นหัวใจในการทำธุรกิจ
พนักงานทุกคนจะยึดถือว่าทุกคนที่เราให้บริการ หรือมาขอใช้บริการจากเราจะได้รับความพึงพอใจกลับไป ดังนั้นการให้บริการที่ดีจะมีอยู่ในทุกๆ ขั้นตอนของการทำงาน |
|
วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ |
วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับเหตุ และทำเหตุให้ครบถ้วน
โดยจะมีความหมายใน 2 นัยนี้
- พฤติกรรมการทำงานที่ทุ่มเทหรือทำเต็มที่ตามแนวทางของวัฒนธรรมนักสู้
องค์กรเชื่อว่า เมื่อทำเหตุดี ครบถ้วน ถูกต้อง ผลลัพธ์ก็ควรจะออกมาดีตามหลักของเหตุและผล
ดังนั้น เมื่อเรารู้ว่ามีกี่เรื่องที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราต้องพยายามทำเหตุให้ครบถ้วน ถูกต้องโดยอยู่บนพื้นฐานของหลักการของเรื่องนั้นๆ จึงจะเป็นหลักประกันของผลสำเร็จได้
- การปฏิบัติงานโดยมุ่งเน้นที่ ต้นเหตุของการดำเนินการในเรื่องนั้นๆ ว่ามีหลักการ และเหตุผล และความเหมาะสมเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถดำเนินการในกระบวนการ /เรื่องอื่นๆ ที่ต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|